Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phương pháp nào giúp nữ giới an tâm về bệnh lý ở vú

Tạo hóa đã ban tặng cho nữ giới cặp nhũ hết sức là thiêng liêng và kỳ diệu, vừa tạo nét duyên dáng, xinh đẹp, vừa có một thiên chức làm mẹ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số bệnh lý ở tuyến vú cũng để lại nhiều nỗi lo, thậm chí là nỗi ám ảnh cho nhiều nữ giới hiện nay. Để yên tâm với niềm kiêu hãnh từ đôi nhũ của mình, chị em phụ nữ nên biết các phương pháp giúp phát hiện sớm những bất thường nhằm kịp thời điều trị.

Phương pháp tự khám vú

Tự khám vú là phương pháp đơn giản nhất, mà mọi nữ giới đều phải biết để tự kiểm tra cho mình. Bắt đầu khi bước vào tuổi 20, nên khám ngực mình từ ngày thứ 8 của chu kỳ kinh hay sau khi sạch kinh với nhịp độ mỗi tháng một lần. Khi tự khám đều đặn sẽ biết tình trạng mỗi bên vú nên rất dễ phân biệt được đâu là bình thường đâu là bất thường. Với các bước đơn giản và dễ thực hiện bằng cách đứng trước gương, tìm những thay đổi ở vú: ở trần, hai cánh tay buông xuôi hai bên hông, quan sát hai vú rồi đổi tư thế: hai tay giơ lên khỏi đầu và cuối cùng hai tay chống vào hông. Trong mỗi tư thế xoay qua, xoay lại chậm và quan sát cả hai vú để xem có gì thay đổi về kích thước, hình thể của hai vú, quan sát thay đổi mặt da vú, xem núm vú có bị kéo lệch hay tụt vào không và ấn nhẹ núm vú xem có máu hay chất dịch tiết ra ở đầu núm vú không. Tìm các thay đổi ở tư thế nằm: nằm ngửa, kê gối hoặc khăn xếp lại dưới vai bên phải, bàn tay phải đặt dưới đầu, dùng tay trái khám ngực phải, bằng cách chụm các ngón tay lại dùng phần thẳng ngón tay day tròn tìm khối u hoặc mảng dầy. Bắt đầu sờ phần hõm nách tìm hạch và khối u, sau đó sờ từ bờ ngoài của vú, sờ vòng quanh vú theo những đường vòng tròn nhỏ dần, cuối cùng là vùng sau núm vú nhằm tìm một cục u. Khi khám vú trái thì đổi ngược tư thế lại.

 Chụp nhũ ảnh.
Phương pháp kiểm tra vú bằng siêu âm

Siêu âm tuyến vú nói riêng và siêu âm tổng quát nói chung là phương tiện hiện tại đang sử dụng phổ biến và rộng rãi ở nước ta. Đây là kỹ thuật dùng sóng âm thanh có tần số cao đưa vào trong cơ thể rồi ghi nhận và phân tích sóng dội ngược về để tạo nên hình ảnh ở màn hình máy siêu âm. Siêu âm là một phương tiện khám tuyến vú an toàn, nhanh chóng, đơn giản, là thủ thuật không xâm lấn vào tuyến vú, không đau, rẻ tiền, không gây độc hại cho nên có thể thực hiện cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi từ người cao tuổi đến em bé mới chào đời. Siêu âm tuyến vú có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào của chu kỳ kinh nguyệt, kể cả lúc có thai hay đang cho con bú. Siêu âm tuyến vú giúp đánh giá được tình trạng bình thường hay phát hiện được nhiều bệnh lý của vú như: xơ nang tuyến vú, các khối u vú lành hay ác, viêm vú, abces vú… Tuy nhiên, siêu âm chỉ là cảm nhận có tính chất chủ quan của bác sĩ siêu âm, nên kết quả còn phụ thuộc vào chất lượng của máy và kinh nghiệm của bác sĩ.

Chẩn đoán tế bào học bệnh tuyến vú

Là phương pháp chọc hút tế bào bằng kim nhỏ, với tên khoa học Fine Needle Aspiration, viết tắt là FNA. Phương pháp này có các ưu điểm là đơn giản, tương đối chính xác, thực hiện nhanh, ít tốn kém, an toàn, kết quả sẽ có ngay trong lần khám bệnh đầu tiên, mang lại nhiều thuận tiện cho bệnh nhân và cả thầy thuốc. Phương pháp này thường được các bác sĩ chỉ định trong trường hợp có khối u sờ được ở vú hoặc nhìn thấy qua siêu âm. Phương pháp giúp chẩn đoán phân biệt giữa u lành và u ác, để thầy thuốc và bệnh nhân có quyết định điều trị hợp lý nhất và kịp thời nhất. Về biến chứng thì hầu như không có biến chứng gì đặc biệt, có thể bị vết bầm nhỏ vùng đâm kim và mất đi sau vài ngày.

Phương pháp chụp Xquang tuyến vú

Chụp X-quang tuyến vú còn gọi là nhũ ảnh, là phương pháp dùng tia X với tần số thấp để chụp, nhưng lại có tác hại nhất định, chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Đây là phương pháp tốt để giúp phát hiện ung thư vú ở giai đoạn rất sớm. Phương pháp này thường được chỉ định thích hợp với người có cặp nhũ to, nhiều mỡ, nên được ưa chuộng ở nữ giới các nước phương Tây. Khi chụp đúng kỹ thuật là ép dẹp ở mỗi vú, gây đau nên đa số nữ giới không thích cho lắm với phương pháp này. Để có thể hạn chế tình trạng đau, các thầy thuốc thường chỉ định chụp khi đã hành kinh sau 7 – 10 ngày. Ở thời điểm này, tuyến vú không căng như ở thời điểm sắp hành kinh, nên kỹ thuật ép trước khi chụp sẽ dễ dàng hơn, ít đau hơn, cho hình ảnh rõ nét và giúp chẩn đoán chính xác hơn. Vì là phương pháp sử dụng tia X nên với phụ nữ mang thai chỉ chụp khi có chỉ định thật cần thiết vì ảnh hưởng tia X lên thai nhi, và cũng tránh lạm dụng với tính chất thường xuyên.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét