Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bệnh răng miệng có ảnh hưởng đến thai phụ?

Trên thực tế, khi phụ nữ mang thai chính là những người có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh về răng miệng nhất bởi lượng canxi trong cơ thể luôn thiếu hụt do phải cung cấp cho thai nhi. Thông thường, những phụ nữ có sức khỏe tốt thì sẽ khó nhận biết được những thiếu hụt canxi này, nhưng ngược lại, những người vốn yếu thì khi mang thai, lượng canxi trong cơ thể sẽ sụt giảm đáng kể.

Thời kỳ thai nhi được khoảng 25 tuần tuổi, hệ xương đang được hình thành mạnh mẽ thì lượng canxi cần thiết phải cung cấp cho em bé cao hơn bình thường các tháng trước đó. Nếu người mẹ không đủ canxi và không bổ sung được canxi qua ăn, uống thì khả năng thiếu hụt canxi sẽ nghiêm trọng, và bệnh đầu tiên gặp phải là các bệnh răng miệng. Việc mẹ bị sâu răng cũng sẽ khiến con bị sâu răng theo và viêm vòm họng.

Theo nghiên cứu, những bà mẹ khi mang thai bị sâu răng thì sinh con ra sẽ có bộ máy tiêu hóa kém hiệu quả, hệ miễn dịch không tốt, ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi nhiều căn bệnh khác.

Do đó, khi thấy dấu hiệu sâu răng, răng ngả màu... cần đến gặp nha sĩ khám răng ngay. Điều quan trọng là khi mang thai phải thường xuyên đi khám răng để phòng ngừa và điều trị bệnh. Tuy nhiên, giai đoạn khoảng từ 30 tuần trở đi, bào thai đã quá lớn, việc đi lại và nằm chữa răng lâu có thể gây ra chóng mặt cho thai phụ nên có thể hạn chế khám răng từ giai đoạn này.

Phòng chống sâu răng khi mang thai

Để không phải đối mặt với các chứng bệnh về răng miệng khi mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi, các bà mẹ nên thực hiện:

- Mỗi ngày đánh răng ít nhất 2 lần, sau bữa ăn để giữ vệ sinh răng miệng.

- Nếu ở giai đoạn ốm nghén, sau mỗi lần bị nôn cần súc miệng lại bằng nước sạch để giảm axit trong miệng.

- Nếu đánh răng gây buồn nôn cho các bà mẹ mang thai, thì có thể đánh nhẹ nhàng sau đó xúc miệng lại bằng dung dịch súc miệng hoặc bằng nước muối loãng.

- Ăn thực phẩm giàu vitamin C, B12, canxi... và hạn chế ăn đồ ngọt, đồ có ga vì những thực phẩm này dễ gây sâu răng, nhất là khi ăn vào buổi tối, trước khi đi ngủ.

Bác sĩ Hồng Nhung

0 nhận xét:

Đăng nhận xét